Trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển, việc thành lập một công ty là một bước quan trọng để bắt đầu một hành trình kinh doanh. Tuy nhiên, quá trình này thường có thủ tục phức tạp, đặc biệt khi bạn muốn đảm bảo rằng công ty của mình hoạt động hợp pháp và hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết các thủ tục thành lập công ty đầy đủ mới nhất hiện nay giúp bạn đảm bảo tuân thủ đầy đủ và tránh mọi rủi ro pháp lý.
Lựa chọn loại hình mà Công ty muốn thành lập
Một yếu tố vô cùng quan trọng mà các nhà doanh nghiệp cần thảo luận và đưa ra quyết định xem xét một cách kỹ lưỡng là loại hình doanh nghiệp. Chủ doanh nghiệp cần phải có kiến thức sâu rộng về các đặc điểm riêng biệt của từng loại hình doanh nghiệp để xác định và chọn lựa chọn được loại hình phù hợp nhất với chiến lược kinh doanh và mục tiêu của họ.
Các loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay ở Việt Nam bao gồm: Doanh nghiệp tư nhân, Công ty hợp danh, Công ty TNHH (1 hoặc từ 2 thành viên trở lên), Công ty cổ phần.
Lựa chọn ngành nghề kinh doanh Công ty hoạt động
Lĩnh vực hay ngành nghề kinh doanh bao gồm toàn bộ các phạm vi hoạt động mà một doanh nghiệp được phép tham gia và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ có thể cung cấp và ghi rõ trên hóa đơn GTGT. Vì vậy, việc chủ doanh nghiệp cần phải xác định một cách rõ ràng các ngành nghề kinh doanh mà công ty sẽ hoạt động trong tương lai. Hiện nay, tất cả các lĩnh vực kinh doanh đều phải tuân thủ các quy định về đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
Đặt tên và trụ sở Công ty
Tên công ty và địa chỉ đặt trụ sở là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc xác định và xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp trong tương lai. Bạn nên lựa chọn một tên ngắn gọn, dễ nhớ, phát âm dễ dàng và đảm bảo rằng nó không trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với tên của các công ty đã tồn tại (trên phạm vi toàn quốc). Để kiểm tra tính trùng lặp của tên công ty, bạn có thể sử dụng “Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp” để tra cứu thông tin.
Địa điểm trụ sở công ty phải đúng theo quy định pháp luật, nằm trên lãnh thổ Việt Nam. Đó là địa chỉ mà doanh nghiệp sẽ sử dụng để liên hệ và phải tuân theo cấu trúc địa giới của các đơn vị hành chính. Theo đó, thông tin chi tiết cần bao gồm: số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã/phường, thị trấn/huyện/quận/thị xã, thành phố thuộc trung ương, tỉnh, số điện thoại, số fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).
Chuẩn bị kê khai vốn điều lệ
Vốn điều lệ là số tiền mà các cổ đông hoặc thành viên tham gia cam kết đóng góp hoặc đã đóng góp cho công ty trong khoảng thời gian cố định (trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) và được ghi rõ trong bản điều lệ của công ty. Giá trị vốn điều lệ này được tính toán dựa trên tổng số vốn góp của các thành viên hoặc cổ đông của công ty.
Ngoài ra, mức thuế môn bài hàng năm của công ty cũng sẽ được xác định dựa trên giá trị của vốn điều lệ. Do đó, bạn cần xác định vốn điều lệ hợp lý hoặc có thể sử dụng các dịch vụ kế toán trọn gói để được tư vấn kỹ hơn.
Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ đăng ký kinh doanh
Sau khi hoàn tất chuẩn bị các thông tin cần thiết, người thực hiện thủ tục sẽ tiến hành soạn thảo và chuẩn bị hồ sơ cần thiết như sau:
- Giấy đề nghị đăng ký công ty: Đây là văn bản đề nghị đăng ký công ty được gửi đến cơ quan thẩm quyền theo mẫu chuẩn quy định tại Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT về hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty: Đây là văn bản chứa nội dung thỏa thuận giữa các thành viên của công ty hoặc giữa người sáng lập và cổ đông, theo các mẫu chung được quy định bởi pháp luật để ấn định cách thức thành lập, hoạt động và giải thể công ty.
- Danh sách thành viên hoặc cổ đông góp vốn: Bản danh sách này sẽ liệt kê thông tin chi tiết về từng thành viên/cổ đông và tỷ lệ góp vốn tương ứng.
- Bản sao giấy tờ tùy thân của thành viên/cổ đông góp vốn: Gồm các loại giấy tờ như CMND, CCCD, hoặc hộ chiếu.
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu có yếu tố vốn nước ngoài: Trong trường hợp công ty có vốn đầu tư từ người nước ngoài, cần có Giấy Chứng Nhận Đăng Ký Đầu Tư có hiệu lực.
- Giấy tờ bổ sung nếu thành viên tham gia hoặc cổ đông góp vốn là tổ chức:
Nếu có thành viên hoặc cổ đông là tổ chức, cần nộp kèm quyết định thành lập hoặc bản giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (có thể là tờ khai tương đương), bản sao hợp lệ của giấy chứng thực cá nhân từ người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp và văn bản uỷ quyền từ chủ sở hữu cho người được ủy quyền.
Nếu thành viên là tổ chức nước ngoài, cần bổ sung các giấy tờ tương tự của tổ chức trong nước nhưng phải được hợp pháp hóa lãnh sự.
- Văn bản uỷ quyền cho tổ chức/cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh: Văn bản này cần có khi người thực hiện thủ tục không phải là người đại diện pháp luật của công ty.
- Các hồ sơ phụ thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện: Các ngành nghề có điều kiện cụ thể có thể yêu cầu thêm giấy chứng nhận VSATTP, giấy phép xuất nhập khẩu và nhiều hồ sơ khác.
Đây là toàn bộ các loại hồ sơ phổ biến mà phần lớn các chủ doanh nghiệp cần chuẩn bị khi thành lập một công ty mới. Nếu bạn cảm thấy quá trình này quá phức tạp, bạn có thể liên hệ tới các bên thứ 3 chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty trọn gói để đơn giản hóa và thành lập công ty nhanh chóng hơn.
Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu về hướng dẫn chi tiết về các thủ tục thành lập công ty, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật. Việc khởi đầu và xây dựng một công ty mới có thể đầy thách thức, nhưng thông qua việc nắm rõ các bước cần thiết, tuân theo quy trình, bạn sẽ có những bước chân đầu tiên trong hành trình kinh doanh của mình. Chúng tôi hy vọng rằng thông tin trong bài viết sẽ này đã lại giá trị và kiến thức hữu ích, giúp bạn nắm rõ hơn về quá trình khởi nghiệp và thành lập doanh nghiệp của mình. Đừng ngần ngại liên hệ nếu bạn cần thêm sự tư vấn hoặc có bất kỳ câu hỏi nào.
Liên hệ The Smile ngay!
Hotline: 1900 8888 72
Zalo: 0918 020 040
Website: https://thesmile.vn/
Văn phòng 1:
LP-03.16 toà Landmark Plus (nội khu Landmark 81), Vinhomes Central Park, 720A Điện Biên Phủ, P.22, Bình Thạnh, TP.HCM