Thắp hương khi chuyển dọn về nhà mới sao cho đúng

Thủ tục quan trọng đầu tiên mà các gia chủ thường làm khi chuyển nhà về nhà mới chính là thắp hương. Vậy, vì sao cần thắp hương khi về nhà mới? Cần lưu ý gì với nghi lễ thắp hương, cúng nhập trạch? Mời các bạn tham khảo ngay nội dung bài viết sau của VeNhaMoi.vn để có câu trả lời chính xác nhất.

Tại sao phải thắp hương khi chuyển dọn về nhà mới?

Thông thường khi chuyển về ngôi nhà mới, gia chủ sẽ làm lễ cúng nhập trạch. Sau lễ, chủ nhà sẽ rước bàn thờ gia tiên, bàn thờ Phật và ông địa về nhà. Trong đó, thần Thổ địa được xem là vị thần mang đến may mắn, hạnh phúc, ấm no cho gia đình.

Nhưng trong quá trình rước tượng về sẽ không có linh khí. Bắt buộc gia chủ phải thắp hương đủ 100 ngày ở nhà mới để tăng tụ khí cho thần tài Thổ địa.

Trong phong thủy, việc thắp hương đủ 100 ngày khi về tổ ấm mới sẽ giúp tượng thần linh sẽ linh thiêng hơn. Đồng thời được thần linh phù hộ để mang đến bình an, may mắn trong cuộc sống và gia đình của họ về sau. Mặt khác, thắp hương nhà mới còn là cách tụ linh khí hiệu quả cho thần thổ địa.

Hướng dẫn chi tiết cách thắp hương khi chuyển dọn về nhà mới

Dưới đây, VeNhaMoi sẽ chia sẻ các bước chuẩn bị và cách tiến hành thắp hương khi về nhà mới để gia chủ tham khảo, áp dụng:

Về chuẩn bị mâm đồ cúng

Mâm đồ cúng chuẩn bị chỉnh chu sẽ thể hiện rõ lòng thành của gia chủ đến vị thần linh. Vậy nên, gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ các món đồ cúng cơ bản sau:

Đối với hương hoa: Bạn nên chuẩn bị nước, gạo, muối, nhang, cặp đèn, vàng mã, trầu cau, 1 lọ hoa.

Mâm ngũ quả tại nhà mới gồm: 5 loại quả ngon theo mùa. Lưu ý hoa quả nhiều hoặc ít cũng được miễn đảm bảo trái cây vẫn còn tươi ngon.

Mâm đồ cúng chuẩn bị chỉnh chu sẽ thể hiện rõ lòng thành của gia chủ đến vị thần linh

Các bước thắp hương khi chuyển dọn về nhà mới

Đầu tiên, gia chủ hãy thắp 3 nén nhang rồi cắm theo hàng ngang vào lúc cần vái xin điều nào gì đó. Vào ngày lễ tết, mùng 1 hoặc ngày rằm, bạn nên thắp 5 nén nhang cắm theo hình chữ thập.

Trong khoảng thời gian 100 ngày thắp hương đầu tiên. Vào buổi sáng hàng ngày, gia chủ nên thay nước mới, đồng thời thắp thêm một nén hương lên bàn thờ tổ tiên.

Nếu không có kinh nghiệm làm nghi lễ này, bạn nên tham khảo ý kiến từ người có hiểu biết về phong thủy. Mặt khác, khi chuẩn bị lễ vật thắp hương, chủ nhà cần thể hiện được lòng thành của mình với ơn trên. Lễ vật trên bàn thờ cần đảm bảo đồ tươi.

Tuyệt đối không cúng hoa quả đã bị héo, hư hỏng. Mặt khác, bạn nên thay muối, nước, gạo mỗi lần thắp hương. Đặc biệt, bàn thờ không được để bụi bẩn bám dính. Bạn cần phải để ý và lau dọn sạch sẽ để không làm chúng bị ô uế, mất đi sự nghiêm trang. Vào ngày lễ, rằm hoặc mùng một, gia chủ nên chuẩn bị vật cúng phù hợp điều kiện gia đình để cúng dâng lên thần linh.

Hướng dẫn cách cúng nhập trạch mới đơn giản

Một số món đồ thiết yếu gia chủ cần chuẩn bị khi cúng nhà mới như: Vàng, tiền, rượu, gạo, muối, chổi mới,… Khi bày biện các lễ vật cẩn thận lên mâm cúng, chủ nhà sẽ đích thân thắp nhang và cắm vào bát. Sau đó, tiến hành xin phép bề trên và chư vị thần linh để gia đình được nhập trạch. Rước ông bà tổ tiên, thần Ông Địa về nơi ở mới. Khấn xong, gia chủ sẽ đọc bài khấn để báo cáo với ông bà gia tiên về việc chuyển dọn về nhà mới. Cụ thể:

Hướng dẫn cách cúng nhập trạch mới đơn giản
  • Bước 1: Chủ nhà tiến hành đốt bếp củi hoặc bếp than ở vị trí cửa ra vào.
  • Bước 2: Tiếp theo, gia chủ bày biện đồ lên lên mâm cúng để hành lễ.
  • Bước 3: Chủ nhà sẽ được bước qua bếp lửa đầu tiên. Đồng thời cầm theo bài vị gia tiên kèm bát hương trong quá trình bước qua.
  • Bước 4: Gia chủ bước xong, các thành viên còn lại trong nhà sẽ lần lượt bước qua bếp.
  • Bước 5: Gia chủ sẽ đi đến từng cánh cửa trong ngôi nhà mới để mở hết ra và bật điện. Mục đích chính là khai thông sinh khí cho ngôi nhà.
  • Bước 6: Các thành viên còn lại trong nhà sẽ bố trí bàn thờ gia tiên và Phật nếu có. Đồng thời bày trí mâm lễ cúng nhà mới tại vị trí giữa nhà theo hướng hợp tuổi chủ nhà.
  • Bước 7: Chủ nhà thắp hương, đồng thời đọc văn khấn, trong khi đó thành viên còn lại trong nhà đứng nghiêm chính phía sau.
  • Bước 8: Đọc xong văn khấn, gia chủ đến phòng bếp để bật bếp lên. Mục đích chính là khai hỏa, tạo ra nguồn sinh khí mới cho ngôi nhà.
  • Bước 9: Gia chủ giữ lại 3 hũ đựng gạo, muối và nước trên bàn thờ ông Táo sau khi cúng xong.

Vậy là chúng tôi đã chia sẻ xong thủ tục thắp hương khi chuyển dọn về nhà mới sao cho đúng phong thủy. Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển nhà trọn gói, chuyển văn phòng hay dịch vụ taxi tải vui lòng liên hệ ngay VeNhaMoi để được tư vấn và hỗ trợ tận tâm nhất.

Đánh giá

Viết một bình luận

TIN TỨC MỚI NHẤT