Công thức tính toán chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2

Chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2 là câu hỏi khá phổ biến của nhiều người khi lựa chọn cất nhà trên một nền đất hình chữ nhật diện tích 80m2. Đó là một khoản chi phí rất lớn và cần được lên kế hoạch kỹ càng. Trong bài viết này, Homemy sẽ giúp bạn cách tính toán chi phí xây dựng một căn nhà ống 1 tầng để bạn tham khảo cho kế hoạch xây nhà của riêng mình.

1. 3 yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chi phí xây nhà ống 1 tầng

chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2
Nhà ống 1 tầng như trên được xây dựng rất hiện đại và thường có mái bằng

Trước khi đi vào tìm hiểu về cách tính toán chi phí chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2, bạn cần biết được những yếu tố quan trọng nào sẽ ảnh hưởng đến chúng. Chúng sẽ giúp bạn có thêm tư liệu để cân nhắc trong lúc lên kế hoạch xây dựng nhà ống. Điều này sẽ giúp bạn tránh được chi phí phát sinh không đáng có.

1.1 Diện tích xây dựng ảnh hưởng đến chi phí

Diện tích xây dựng của căn nhà là yếu tố có tác động lớn nhất đến chi phí xây nhà. Chi phí xây dựng sẽ phụ thuộc vào diện tích xây dựng nhân với đơn giá /m2. Điều này đồng nghĩa với việc diện tích xây dựng càng lớn, vật liệu sử dụng càng nhiều, thi công càng lâu, chi phí sẽ càng cao.

Bạn chỉ nên thiết kế xây dựng đủ không gian sống phù hợp với số lượng thành viên trong nhà. Tránh việc xây dựng nhiều hạng mục không cần thiết khiến diện tích xây dựng quá lớn -> thiếu hụt chi phí.

1.2 Chọn gói dịch vụ thi công

Nhà ống 1 tàng được thiết kế thêm gara ô tô tiện lợi cho gia chủ
Nhà ống 1 tàng được thiết kế thêm gara ô tô tiện lợi cho gia chủ

Trên thị trường hiện nay tồn tại 2 phương án xây dựng phổ biến để bạn lựa chọn cho mình. Một là thuê nhân công xây dựng, bạn sẽ tự mình lựa chọn và thu mua vật liệu.

Thứ hai là sử dụng đơn vị thi công trọn gói hoàn thiện toàn bộ căn nhà. Từ nhân công đến vật liệu xây dựng đều sẽ do đơn vị thi công cung cấp. Ở 2 phương án thi công sẽ có sự chênh lệch chi phí ít nhiều.

1.3 Phong cách kiến trúc

Có rất nhiều phong cách kiến trúc khác nhau cho bạn lựa chọn theo sở thích, ý muốn của bản thân. Từ phong cách cổ điển, tân cổ điển, hiện đại,… đều có phối cảnh kiến trúc khác nhau.

Phối cảnh kiến trúc có tác động đến việc lựa chọn vật liệu cũng như tiến độ thi công. Vì thế, bạn cần phải nắm được hồ sơ thiết kế kiến trúc để có thể tính toán cẩn thận được các hạng mục thi công cần thiết.

2. Các cách tính chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2 thông dụng

Nhà ống 1 tầng 80m2 với thiết kế đương đại đầy tính thẩm mỹ
Nhà ống 1 tầng 80m2 với thiết kế đương đại đầy tính thẩm mỹ

Tính toán chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2 giúp bạn có sự chuẩn bị kinh phí cũng như hạn chế các rủi ro về chi phí phát sinh trong quá trình thi công. Hiện nay, có 3 cách tính toán chi phí xây dựng phổ biến. Cùng Homemy tìm hiểu 3 cách tính chi phí đó ngay bên dưới đây.

2.1 Cách tính chi phí xây dựng theo diện tích xây dựng

Đây là cách tính dựa trên việc tính toán diện tích xây dựng căn nhà rồi nhân với đơn giá xây dựng trên 1m2. Với cách tính chi phí này, bạn sẽ liên hệ với đơn vị thi công để bàn về thiết kế ngôi nhà, cách thức thi công căn nhà, lựa chọn vật liệu và thời gian thi công. Bên nhà thầu thi công cũng sẽ đứng ra thực hiện và đảm bảo hoàn thiện căn nhà.

Với chi phí bỏ ra, bạn sẽ có sự đảm bảo về chất lượng căn nhà hoàn thiện nếu lựa chọn được đơn vị thi công lành nghề và uy tín. Trong thời gian đó, bạn không cần thiết phải luôn giám sát hằng ngày, rất phù hợp với những người có công việc bận rộn.

2.2 Cách tính chi phí xây dựng theo kiểu bóc tách chi phí

Mẫu nhà ống 1 tàng thiết kế sân vườn khá phổ biến tại vùng nông thôn
Mẫu nhà ống 1 tàng thiết kế sân vườn khá phổ biến tại vùng nông thôn

Cách tính toán chi phí này đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức. Gia chủ phải tự mình tính toán toàn bộ chi phí cần thiết cho việc xây dựng ngôi nhà. Tất cả chi phí như tiền bản vẽ thiết kế căn nhà, nhân công xây dựng, vật tư, vật liệu xây dựng, chi phí vận chuyển,… đều do bạn tự tìm hiểu và lo liệu.

Với việc thiếu sự đam bảo chất lượng từ nhà thầu, bạn phải giám sát toàn bộ việc thi công để đảm bảo giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh. Đây không phải là sự lựa chọn cho những người thiếu kiến thức liên quan đến xây dựng và có quỹ thời gian hạn hẹp.

2.3 Ước chừng nhân công và tiền nguyên vật liệu

Sử dụng mức chi phí của căn nhà đã xây dựng có diện tích, lối kiến trúc và phong cách xây dựng giống với căn nhà mình sắp xây để ước chừng chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2. Với cách này, bạn không cần tốn nhiều công sức, chỉ cần áp chi phí căn nhà đã xây vào căn nhà của bạn.

Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro với cách tính này. Mỗi thời điểm xây dựng sẽ có giá cả vật liệu và nhân công khác nhau. Hơn nữa, còn rất nhiều yếu tố tác động dẫn đến sự chênh lệch chi phí như việc vận chuyên, điều kiện xây dựng, vật liệu sử dụng,…

3. Công thức tính chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2

Nhà ống mái bằng 1 tầng phù hợp với phần đất có chiều sâu lớn
Nhà ống mái bằng 1 tầng phù hợp với phần đất có chiều sâu lớn

Để tính toán chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2 chuẩn sát, bạn phải tính toán dựa trên bản vẽ thiết kế căn nhà. Điều này giúp bạn có kế hoạch để đảm bảo đủ kinh phí cho việc thi công căn nhà. Việc tính toán chi phí xây dựng cụ thể như sau:

3.1 Quy mô công trình

Quy mô công trình đề cập đến diện tích xây dựng của căn nhà. Bản thiết kế căn nhà sẽ giúp việc tính toán diễn ra dễ dàng và gần sát với thực tế nhất. Diện tích xây dựng căn nhà thường được tính toán như sau:

Diện tích xây dựng nhà = Diện tích sàn sử dụng+ Phần diện tích khác ( móng, mái, sân, tầng hầm,…) 

Diện tích xây dựng nhà = 100% diện tích đất nền = 80m2

Phần móng:

  • Móng cọc: Chiếm 20% – 40% diện tích sàn nhà = 80m2 x 30% = 24m2
  • Móng bằng: Chiếm 50% diện tích sàn nhà = 80m2 x 50% = 40m2
  • Móng bè: Chiếm 80% diện tích sàn nhà = 80m2 x 80% = 64m2

Phần mái

  • Mái bằng: Chiếm 70% diện tích sàn nhà = 80m2 x 70% = 56m2
  • Mái Thái: Chiếm 50% diện tích sàn nhà = 80m2 x 50% = 40m2
  • Mái tôn: Chiếm 30% diện tích sàn nhà = 80m2 x 30% = 24m2

Phần sân vườn, tầng hầm,… sẽ tũy theo từng thiết kế căn nhà mà có diện tích xây dựng khác nhau. Một vài thiết kế căn nhà còn không có cả 2 phần này. Đó là những căn nhà có diện tích xây dựng bằng toàn bộ diện tích lô đất.

3.2 Chi phí xây dựng

chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2
Một căn nhà ống thiết kế mộc mạc như thế này thường có chi phí xây dựng khoảng 800 triệu

Như đã đề cập ở trên, có 2 phương án xây dựng để bạn lựa chọn. Mỗi phương án sẽ có chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2 khác nhau. Đơn giá xây dựng phổ biến hiện nay vào khoảng:

  • Thi công phần thô và nhân công hoàn thiện: 3.00.000 đồng/m2.
  • Thi công trọn gói với vật tư loại trung bình khá: 4.500.000 đồng/m2.

Giả sử bạn xây một căn nhà ống 1 tầng diện tích đất nền 80m2, không có phần sân vườn hoặc tầng hầm. Căn nhà được xây dựng trên móng bằng và sử dụng mái bằng. Diện tích xây dựng của căn nhà bạn là : 80m2 + 40m2 + 56m2 = 176m2.

Chi phí xây dựng phần thô và nhân công hoàn thiện: 176m2 x 3.000.000 = 528.000.000 đồng.

Chi phí xây dựng sử dụng đơn vị thi công trọn gói: 176m2 x 4.500.000 = 792.000.000 đồng.

4. Bí quyết xây nhà ống 1 tầng giá rẻ hiện đại

Để có thể xây dựng một căn nhà ống đẹp, chất lượng với chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2 hợp lý, bạn cần phải nắm trong tay một vài bí quyết hữu ích sau.

  • Lên kế hoạch chi tiết và cụ thể về bản vẽ thiết kế, thời gian thi công dự định sẽ tiến hành
  • Không nên quá dựa dẫm vào bên nhà thầu mà nên khảo sát về giá vật tư xây dựng. Bạn cũng nên tìm hiểu về những đơn vị thi công muốn thanh lý vật tư xây dựng còn thừa để tiết kiệm chi phí.
  • Lựa chọn đơn vị thi công uy tín và chất lương. Bạn cần tham khảo chất lượng những công trình mà họ đã thi công. Tham khảo và so sánh đơn giá xây dựng cũng sẽ giúp ích cho bạn lựa chọn được đơn vị phù hợp.
  • Lập hợp đồng xây dựng phải có sự tìm hiểu từ trước để đảm bảo quyền lợi bản thân. Kiểm tra xem các hạng mục thi công có đầy đủ không, những vấn đề phát sinh giải quyết thế nào,… để tránh các vấn đề phát sinh sau này.

5. Một vài mẫu nhà ống 1 tầng 80m2

Mẫu nhà ống mái ngói đẹp mà bạn có thể tham khảo để xây dựng
Mẫu nhà ống mái ngói đẹp mà bạn có thể tham khảo để xây dựng
Mẫu nhà ống 1 tầng 1 tum đẹp mà bạn sẽ muốn sở hữu
Mẫu nhà ống 1 tầng 1 tum đẹp mà bạn sẽ muốn sở hữu
Mẫu nhà ống thiết kế hiện đại với sân vườn nhiều cây xanh rất phổ biến tại vùng nông thôn
Mẫu nhà ống thiết kế hiện đại với sân vườn nhiều cây xanh rất phổ biến tại vùng nông thôn

Phía trên bài viết là toàn bộ nội dung về tính toán chi phí xây nhà ống 1 tầng 80m2 mà bạn cần để lập kế hoạch cho căn nhà của mình. Lên kế hoạch thiết kế căn nhà cẩn thận, dự trù kinh phí để tránh phát sinh chi phí không mong muốn khi đang thi công. Và theo dõi Homemy thường xuyên để cập nhật nhiều thông tin về thiết kế và thi công nội thất mới nhất.

>>> THAM KHẢO THÊM:

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận

TIN TỨC MỚI NHẤT